Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG GHI NHẬN THỰC TẾ QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT DIỆT LĂNG QUĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG PHÒNG CHỐNG DỊCH, BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ GIÁ RAI NĂM 2022

Sau lễ phát động diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng, hưởng ứng “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” năm 2022, được tổ chức vào ngày 15/6/2022, công tác diệt lăng quăng được tổ chức, triển khai ngay và thực hiện đồng loạt trên 10 xã/phường. nhận thức được tầm quan trọng của công tác trên nên cả hệ thống chính trị thuộc các xã/phường hang hái vào cuộc. đồng chí phó chủ tịch phụ trách văn xã làm chỉ huy trưởng, điều hành trực tiếp các hoạt động, trưởng trạm y tế làm nòng cốt, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ khóm/ấp, y tế ấp, cộng tác viên y tế tham gia tích cực thực hiện tốt công tác thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết”, theo từng khóm, ấp đến từng hộ gia đình để kiểm tra các  vật dụng chứa nước, tuyên truyền , hướng dẫn cho người dân về súc, rửa các vật dụng chứa nước có lăng quăng trong nhà và xung quanh nhà, bảo vệ môi trường sống, đậy kín các vật dụng chứa nước không để muỗi vào sinh đẻ, thả cá 7 màu vào những hồ, những nơi chứa nước nhưng không súc rửa thường xuyên được. Qua thực tế công tác  kiểm tra, giám sát việc tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng tại xã/ phường. Lãnh đạo Trung tâm Y tế, cán bộ chuyên khoa thuộc Trung tâm y tế  trực tiếp xuống  hộ gia đình để kiểm tra, giám sát hoạt động của cộng tác viên, Y tế khóm, trạm Y tế về công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe phòng chống sốt xuất huyết thông qua thực tế tại các hộ gia đình cũng như môi trường sống xung quanh. Theo ghi nhận, đa số người dân đều thực hiện tốt công tác diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại hộ gia đình. Tuy nhiên bên cạnh đó vấn đề môi trường sống xung quanh (hệ thống thoát nước thải sinh hoạt) tại cụm dân cư đường tránh là ổ chứa lăng quăng gây bệnh. Đặc biệt quá trình lưu thông trên đường lãnh đạo Trung tâm Y tế phát hiện ra một số vỏ dừa là vật dụng chứa nước mưa được người dân vứt bỏ ngoài môi trường, đấy là một trong những nơi mà  muỗi có thể sinh sản tốt, đồng thời là ổ chứa bọ gậy, lăng quăng làm tăng nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Đồng chí Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế đã trực tiếp chỉ đạo xử lý lật úp từng mảnh vỏ dừa để loại bỏ vật dụng chứa nước từ vỏ dừa nhằm ngăn chặn và đẩy lùi địch, bệnh Sốt xuất huyết.

Công tác diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn thị xã Giá Rai được thực hiện đồng bộ dưới sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Song qua thực tế chúng ta rút ra được một điều là muốn đạt hiệu quả cao thì công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên, không chỉ chú trọng tại các hộ gia đình, môi trường xung quanh nhà mà còn phải đặc biệt chú ý đến những vùng đệm, những nơi mà các hộ gia đình được cho không phải trách nhiệm của mình. Vì vậy phải cho mọi người nêu cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác để thực hiện trên toàn bộ môi trường sống của từng cộng đồng và khu dân cư thì công tác này mới mang lại hiệu quả phòng chông dịch bệnh sốt xuất huyết cao nhất.

Với tinh thần trách nhiệm tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của đồng chí Giám đốc Trung tâm Y tế, đặc biệt lã những hành động cụ thể của đồng chí đã góp phần to lớn trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nói riêng và công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn Giá Rai nói chung, đồng chí là một tấm gương tiêu biểu để cho toàn thể cán bộ viên chức ngành y và các tầng lớp nhân dân noi theo./.


Tác giả: Trần Minh Sang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ GIÁ RAI
Địa chỉ : Trần Văn Sớm, Phường 1, Thị Xã, Giá Rai, Bạc Liêu, Việt Nam

Điện thoại: 0291.3847490 
Cấp cứu: 0291.3847529